ดร.ธรัตพนธ์ วิทย์บุญประคม รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการค่ายพัฒนาผู้นำนักเรียนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา กิจกรรมค่าย “สพฐ.สร้างสรรค์ ปันสุข” (OBEC Sharing Happiness Camp:OSH Camp) ประจำปี 2567 ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญ จึงจัดทำโครงการค่ายพัฒนาผู้นำนักเรียนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา กิจกรรมค่าย “สพฐ.สร้างสรรค์ ปันสุข” (OBEC Sharing Happiness Camp:OSH Camp) ประจำปี 2567 ขึ้น โดยกิจกรรมการพัฒนาและเสริมสร้างทักษะชีวิตเป็นภูมิคุ้มกันชีวิตให้แก่เด็กและเยาวชน ในสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงและเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตในอนาคต ซึ่งเป็นสมรรถนะสำคัญ ที่ผู้เรียนทุกคนพึงได้รับการพัฒนา นอกเหนือจากการได้ความรู้ยังต้องพัฒนาความรู้สึกนึกคิด ให้รู้จักสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล รู้จักจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม รู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น หากได้รับการพัฒนาจะสามารถรับมือกับภาวะหรือสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคงซึ่งเป็นปัญหาที่มีความรุนแรง สลับซับซ้อน ได้แก่ สาธารณภัย ภัยโซเชียล ภัยยาเสพติด ภัยบุคคล เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและปัญหายาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2567
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนแกนนำ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในสังกัด 15 โรงเรียนๆละ 10 คน รวมจำนวน 150 คน ครูผู้ควบคุม/ดูแลนักเรียน (ร่วมกิจกรรมตลอดโครงการ) จำนวน 30 คน รวมผู้เข้าร่วม ทั้งสิ้น จำนวน 180 คน
วัตถุประสงค์ ดังนี้
- เพื่อพัฒนานักเรียนระดับชั้นมัธยมตอนต้นให้มีศักยภาพและเป็นนักเรียนแกนนำสามารถนำความรู้ ทักษะ การจัดการกิจกรรมค่ายกิจกรรมค่าย “สพฐ.สร้างสรรค์ ปันสุข” (OBEC Sharing Happiness Camp:OSH Camp) ประจำปี 2567 ขยายผลให้กับนักเรียน สร้างภูมิคุ้มกนและป้องกันยาเสพติด สารเสพติดในสถานศึกษารู้เท่าทัน ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด/สารเสพติดทั้งในมิติการใช้ การเสพและการค้า
- เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียนในสถานศึกษาเกิดทักษะสามารถป้องกันตนเอง สามารถแก้ปัญหาเมื่อได้รับผลกระทบจากภัยยาเพติด สารเสพติด ภัยคุกคามรูปแบบใหม่
- เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น