Press "Enter" to skip to content

การประกวดแข่งขันทักษะภาษาไทย ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ตามโครงการรักษ์ภาษาไทยเนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี ๒๕๖๖

นายยงยุทธ พรหมแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๕ เป็นประธานเปิดการจัดแข่งขันทักษะภาษาไทย ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ตามโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติปี ๒๕๖๖ สืบเนื่องจาก รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ ๒๙ กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงให้ความสำคัญแก่ภาษาไทย ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติ และน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรโดยเฉพาะการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของภาษาไทย ด้วยเหตุนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๕ จึงจัดให้มีการแข่งขัน ทักษะภาษาไทย ตามโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี ๒๕๖๖ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
๑. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยของผู้เรียน
๒. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญที่จะร่วมมือร่วมใจทำนุบำรุงส่งเสริมอนุรักษ์ภาษาไทย ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติ
๓. เพื่อเผยแพร่ผลงานและกิจกรรมด้านภาษาไทยของครูและนักเรียน
๔. เพื่อคัดเลือกตัวแทนและผลงานนักเรียน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เข้าร่วมแข่งขันระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กิจกรรมการแข่งขัน แบ่งเป็น ๔ กิจกรรม ๘ ประเภท ดังนี้
๑. กิจกรรมการแข่งขันคัดลายมือ ระดับ ป.๑ – ๓ ระดับ ป.๔ – ๖ ระดับม.๑ – ๓
๒. กิจกรรมการแข่งขันเขียนเรียงความ ระดับ ป.๔ – ๖ ระดับ ม.๑ – ๓
๓. กิจกรรมการแต่งคำประพันธ์ กลอนสี่ ระดับ ป.๔ – ๖ กลอนสุภาพ ระดับ ม.๑ – ๓
๔. กิจกรรมการแข่งขันการอ่านจับใจความสำคัญ ระดับ ม.๑ – ๓
ผู้เข้าแข่งขันประกอบด้วย ตัวแทนนักเรียนจาก ๑๗ ศูนย์เครือข่าย กิจกรรมละ ๑ คน ครูผู้ฝึกสอน คณะกรรมการตัดสินและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้นจำนวน ๑๙๖ คน

Mission News Theme by Compete Themes.